Nhiều người muốn khởi nghiệp, nhưng họ không thực sự hiểu rõ kinh doanh là gì. Nếu bạn hỏi họ: “Bản chất của kinh doanh là gì?” Có người nói là bán hàng, có người nói là vận chuyển hàng hóa, và có người nói là kiếm tiền.

Nhưng những người thực sự hiểu về kinh doanh đều hiểu một nguyên tắc cơ bản, kinh doanh không bắt đầu bằng sản phẩm, mà bằng khát khao. Khát khao của con người là nguồn gốc của mọi hoạt động thương mại.
Thức ăn, quần áo, sắc đẹp, mong muốn an toàn, cảm giác yêu thương… Đây không hẳn là những nhu cầu có bản nhất trong rất nhiều những mong muốn, nhưng một khi nó xuất hiện, nhu cầu có thể được khơi dậy. Hãy ví dụ…
Khách hàng cô đơn, họ sẽ có nhu cầu gì? Nuôi một con thú cưng, xem các chương trình giải trí và tìm kiếm “người thương” nhằm lấp đầy cảm giác đó, trò chuyện trên mạng xã hội…
Khách hàng mong muốn trông đẹp họ sẽ tìm đến các dịch vụ hoặc nội dung về chăm sóc da, thẩm mỹ y khoa, thể hình, thời trang, Yoga…
Do đó, sản phẩm không có nhu cầu sẽ không bán được. Nhưng những doanh nhân thực sự quyền lực sẽ bán “giải pháp cho những khát khao của khách hàng”. Nguyên tắc kinh doanh của họ khi nhìn về tâm lý khách hàng đó chính là: Mong muốn dẫn tới Nhu cầu và tạo ra Giao dịch.
Mong muốn (nhu cầu) chính là nguồn gốc. Mong muốn của con người không bao giờ biến mất, nó chỉ đơn giản là thay đổi hình thức. Điểm khởi đầu của mọi doanh nghiệp là sự mở rộng bản chất con người, biết khách hàng của mình mong muốn gì, họ cảm thấy như thế nào, tìm đúng bản ngã của người dùng chính là chìa khóa.
Nhu cầu chính là động lực. Chỉ khi một mong muốn được định nghĩa là “có thể thỏa mãn mong muốn của tôi” thì nó mới trở thành nhu cầu.
Phát sinh giao dịch. Khi bạn có thể cung cấp một giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dùng, lúc này bạn bước vào hoạt động kinh doanh. Tạo ra giao dịch bán hàng.
Ba biến số sẽ xuất hiện trong quá trình kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng: Kết nối cung cầu: Khách hàng có nhu cầu cấp thiết đối với sản phẩm không, trong hiện tại hay trong tương lai? Nhận thức về giá trị sản phẩm dịch vụ: Người dùng có cảm nhận sản phẩm là đáng giá không, có an toàn không, có phù hợp với nhu cầu của mình hay không? Định giá: Doanh nghiệp có thể chuyển đổi giá trị thành mức giá mà họ sẵn sàng chi trả không?
Vậy bản chất của kinh doanh thực sự là gì? Đó chính là việc doanh nghiệp nhìn thấu “tâm can” của khách hàng, biết họ mong muốn gì ở hiện tại, hoặc nếu như ngay tại lúc này họ chưa có nhu cầu thì khi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của bạn họ sẽ nghĩ như thế nào. Thấu hiểu khách hàng chính là chìa khóa lớn nhất để đáp ứng nhu cầu của họ.

Trong nhiều trường hợp khi họ nhìn thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ chưa có nhu cầu thì doanh nghiệp có thể thay đổi lại sản phẩm của mình nhằm đáp ứngđược mong mỏi của khách hàng tiềm năng hay không
Nói cách khác: Bạn có thể tác động đến quy trình không? • Bạn có thể xác định được một mong muốn tiềm ẩn không? • Bạn có thể biến nó thành một nhu cầu cụ thể không? • Bạn có thể thiết kế các sản phẩm và mô hình phù hợp với giao dịch không? • Bạn có thể tăng mức độ sẵn lòng chốt giao dịch của người dùng không?
Các chuyên gia kinh doanh không chỉ “bán sản phẩm”, họ tạo ra một nhu cầu, xây dựng một kịch bản và hoàn thành một quá trình trao đổi giá trị.
Do đó, điều bạn cần rèn luyện bản thân không phải là bán sản phẩm, mà là “hiểu bản chất con người”. Bằng cách nào?
1. Khám phá những động lực tiềm ẩn đằng sau những nhu cầu rõ ràng của người dùng.
2. Biến những cảm xúc mơ hồ thành giải pháp cụ thể.
3. Xây dựng một quy trình giao dịch trơn tru, tự nhiên khuyến khích mọi người chi tiêu.
Tóm lại: Bản chất của kinh doanh là gì? Đó không phải là bán sản phẩm, tổ chức các chương trình khuyến mãi hay cắt giảm chi phí. Đó là thấu hiểu mong muốn của khách hàng, đáp ứng nhu cầu và hoàn tất giao dịch. Bất cứ ai có thể can thiệp vào quá trình này đều trở thành một doanh nhân thực thụ.
















