Trụ sở chính của Bàng Đông Lai – Pang Dong Lai đặt tại Tân Hương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Người sáng lập Fat Donglai là Yu Donglai. Pangdonglai không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng mà còn rất tỉ mỉ trong từng chi tiết khi phục vụ khách hàng. Công ty đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng và nhiều dịch vụ được cung cấp miễn phí.

Về phía nhân viên, mức lương tối thiểu hàng tháng của công ty là ít nhất 8.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, công ty còn có “Giải thưởng Hỗ trợ Tinh thần” hay “Giải thưởng Bồi thường Khiếu nại”. Khi nhân viên gặp bất đồng trong công việc, họ sẽ nhận được khoản tiền thưởng ít nhất 500 nhân dân tệ để an ủi, thể hiện sự quan tâm đến những người yếu thế. Bên cạnh các ngày cuối tuần thông thường (thứ Bảy và Chủ nhật), nhân viên còn được nghỉ thêm hai tháng, trong đó có một tháng được nghỉ phép có lương. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Pangdonglai, hãy đọc nội dung này.
Xuất phát điểm hệ thống siêu thị Bàng Đông Lai chỉ là một cửa hàng nhỏ ở vùng quên nhỏ, sử dụng chiến thuật đánh du kích vào ngách nhỏ với những chiến lược Marketing căn bản , Bàng Đông Lai dần trở thành một trong những hệ thống siêu thị tiêu dùng được người dân đón chào và phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn.
Về Yu Donglai – Ông chủ của Bàng Đông Lai.
Ai có thể ngờ rằng người sáng lập Bàng Đông Lai, hiện kiếm được 17 tỷ nhân dân tệ mỗi năm, lại là một “kẻ thất bại” 32 năm trước, gánh trên vai 300.000 nhân dân tệ nợ nần và phải trùm khăn che mặt khi ra ngoài?
Năm 1993, Dư Đông Lai, khi đang trốn nợ khỏi dãy núi Tần Lĩnh và trở về quê nhà, đã nhận ra vào thời điểm tuyệt vọng nhất của cuộc đời: “Không có lợi nhuận và nóng vội muốn thành công nhanh chóng sẽ chỉ dẫn bạn đến ngõ cụt.” Hai năm sau, với 60.000 nhân dân tệ trong túi, ông đã mở một cửa hàng tạp hóa.
Trong khi những người khác bán hàng giả để kiếm lời nhanh chóng, ông lại treo một tấm biển gỗ ghi dòng chữ “Dùng hàng thật đổi lấy chân thành”. Chỉ cần khách hàng thản nhiên nói “Tôi muốn nước nóng”, ông sẽ lập tức lấy ra một bình giữ nhiệt. Yu Donglai đã trở thành biểu tượng được hàng ngàn người tôn kính: lương tâm, sự đáng tin cậy, sự chân thành…
Kỷ luật không phải là khổ hạnh, mà là sự ám ảnh với việc hoàn thiện những điều nhỏ nhặt. Năm 1998, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của ông, và tám nhân viên đã thiệt mạng. Điều này khiến ông đặt ra một quy tắc sắt đá bên giường: “Tôn trọng khách hàng còn hơn thờ cúng Thần Tài”.
Giờ đây, trong cuốn cẩm nang rau củ quả dày 228 trang của Pang Donglai, ngay cả góc xếp khoai tây cũng được đánh dấu, vết bẩn trên sàn phải được lau sạch trong vòng 70 giây, và các cô giúp việc được trả lương ít nhất 100.000 nhân dân tệ mỗi năm… Đằng sau những chi tiết tỉ mỉ này là việc Yu Donglai kiểm tra cửa hàng hàng ngày, kiên định, kéo dài ba giờ, “không phải để phô trương, mà là để sống đúng với lương tâm của mình”.

Về những lời chỉ trích: Ông đã đấu tranh dai dẳng với tính kỷ luật bản thân. Những câu hỏi như “không mở rộng chỉ là phô trương” và “không lên sàn chứng khoán tức là sợ hãi” chưa bao giờ ngừng lại, nhưng Du Đông Lai vẫn kiên định “phục vụ người dân Hứa Xương trước tiên”.
Trong khi các công ty khác đang ráo riết mở rộng cửa hàng, ông đã dành ba năm để hoàn thiện một cuốn cẩm nang dịch vụ. Đối mặt với áp lực bị “thần thánh hóa”, ông thẳng thắn tuyên bố: “Tôi không nghĩ đến việc công ty sẽ tồn tại được bao lâu, tôi chỉ muốn sống một cuộc đời tử tế lâu dài hơn”.
Việc tạo cơ hội cho những người từng ngồi tù và giúp đỡ các cựu chiến binh ở vùng sâu vùng xa tìm việc làm, những “khoản đầu tư” này, không được phản ánh trong báo cáo tài chính, đã khiến Bàng Đông Lai thực sự “xứng đáng với nhân loại”.
Tôi đã chép lại những câu nói nổi tiếng của ông về tính kỷ luật bản thân vào sổ tay của mình: “Có một đức tin mà bạn tôn kính và một chuẩn mực đạo đức tự giác là nền tảng của hạnh phúc.” “Sống thật với chính mình quan trọng hơn chạy theo dòng người, sự phục vụ chân thành sẽ tự nhiên được nhìn nhận.”

Hiện nay, nhân viên của Pang Donglai có mức lương trung bình hàng tháng hơn 9.000 nhân dân tệ, và lợi nhuận hàng năm của công ty vượt quá 800 triệu nhân dân tệ, chứng minh rằng “làm tốt mọi việc” thực sự có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Sau khi tìm hiểu về Yu Donglai, chúng ta có thể thấy ngược lại: kỷ luật bản thân thực sự không phải là làm việc theo kiểu 996 (9 giờ sáng – 9 giờ tối – 6 ngày một tuần), mà là như ông ấy nói, “sống khoa học và tích cực”, tận dụng tối đa từng khoảnh khắc.
Con đường đến đích của Yu Donglai
1. Marketing tốt nhất là sự chân thành
Đừng tìm kiếm sản phẩm giá rẻ, và hơn thế nữa, đừng bán lỗ. Những sản phẩm này có thể làm tăng lượng khách hàng trong ngắn hạn, nhưng chúng lại nuôi dưỡng những người săn hàng giá rẻ, dẫn đến sự sụt giảm lượng khách hàng chất lượng cao. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ dần đi vào ngõ cụt.
2. Doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng, chứ không phải quy mô
Yu Donglai luôn nhấn mạnh việc tập trung vào chất lượng, chứ không phải liên tục mở rộng quy mô cửa hàng. Hãy hiểu rõ năng lực của mình và làm những gì bạn có thể. Sự vĩ đại không chỉ được quyết định bởi quy mô, doanh nghiệp chất lượng cũng tuyệt vời.
3. Mục tiêu sản phẩm của Pang Donglai rất rõ ràng
Phát triển từ tiêu chuẩn quốc gia lên tiêu chuẩn quốc tế. Đây là lĩnh vực mà ngành bán lẻ Trung Quốc cần cải thiện.
4. Đừng quá chú trọng vào lợi nhuận
Chỉ nghĩ đến việc đạt được bao nhiêu lợi nhuận mà không xem xét đến bản chất con người. Khách hàng biết đâu là tốt, đâu là xấu. Nếu bạn liên tục bán sản phẩm chất lượng thấp, làm sao bạn có thể chiếm được lòng tin của khách hàng? Tại Pang Donglai, khách hàng không có mối bận tâm này.

Đối với các sản phẩm như sữa bột, giá càng cao thì khách hàng càng ít có khả năng mua hàng ở nơi khác. Pang Donglai có quy định rằng nếu sản phẩm kém chất lượng, công ty sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường cho khách hàng. Điều này đòi hỏi nhân viên phải có kỷ luật tự giác. Bất kỳ ai mua hoặc bán hàng kém chất lượng sẽ bị phạt nghiêm khắc.
5. Pang Donglai cũng ở trong hoàn cảnh tương tự
Như những công ty khác trong những ngày đầu thành lập, nhưng hơn một thập kỷ trước, chúng tôi đã ngừng các hoạt động quảng cáo và sản xuất poster, tập trung năng lượng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và liên tục tối ưu hóa sản phẩm. Trước đây, chúng tôi đã thử mọi cách để tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ, thu hút sự chú ý, nhưng điều này đã dẫn chúng tôi đi chệch hướng. Khách hàng tốt sẽ không mua sản phẩm của chúng tôi vì chúng tôi không đáng tin cậy. Nếu chúng tôi tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, những khách hàng không muốn mua hàng giá rẻ sẽ phát triển tâm lý săn hàng giá rẻ, gây hại cho họ thay vì giúp đỡ họ.
6. Giá trị cốt lõi của chúng tôi là sản phẩm của chúng tôi.
Tạo ra sản phẩm tốt là đặc điểm tốt nhất và là thế mạnh lớn nhất của công ty chúng tôi. Dịch vụ tốt nhất là sự hiểu biết rõ ràng về sản phẩm, chứ không chỉ là hành vi của nhân viên. Sản phẩm tốt là những gì làm hài lòng khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng chiếm 80%, mọi thứ khác chỉ chiếm 20%.
7. Hoạt động mua bán phải vận hành từ góc nhìn của khách hàng
Đảm bảo họ mua hàng một cách tự tin. Các sản phẩm chúng tôi bán là chính hãng và giá cả phải chăng, không nhất thiết phải là sản phẩm có lợi nhuận cao nhất.
8. Vấn đề lớn nhất của nhiều công ty
Thứ nhất là hệ thống của họ, không thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên và thứ hai là sản phẩm của họ. Sản phẩm kém chất lượng gây hại cho khách hàng, làm xói mòn niềm tin của họ và dần dần đẩy công ty vào ngõ cụt. Do đó, chúng ta phải sửa chữa doanh nghiệp của mình để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và thành công của họ.
9. Một đội ngũ thiên vị quản lý không bao giờ là một đội ngũ tốt
Một đội ngũ thiên vị nhân viên mới là một đội ngũ tốt. Chăm sóc tốt cho nhân viên sẽ dẫn đến một công ty tốt và cuối cùng, mọi người đều được hưởng lợi. Khi lãnh đạo một nhóm, hãy nhìn xuống và phục vụ cơ sở, không phải ban quản lý cấp cao. Phục vụ ban quản lý cấp cao chỉ là lời tâng bốc, nhân viên không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả.
















