Khá tình cờ tôi biết về Miniso, trước đó từ ngữ này, thương hiệu này gần như chưa bao giờ xuất hiện trong trí nhớ. Bất chợt một ngày nọ, một người bạn, đối tác khá quan trọng từ Trung Quốc sang thăm. Khi tôi nói đến ý tưởng xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp về bán lẻ ngành hàng xe hơi tại Việt Nam cô ấy đã gợi ý về mô hình của MiniSo.

Miniso được thành lập vào năm 2013, thương hiệu nội thất gia dụng và cửa hàng bách hóa này được đồng sáng lập bởi Ye Guofu và nhà thiết kế người Nhật Junya Miyake. Thương hiệu có hơn 3.600 cửa hàng trên toàn thế giới, phủ sóng hơn 80 quốc gia và được xếp hạng trong số các Kỳ lân Toàn cầu Hurun năm 2019 với định giá 15 tỷ Nhân dân tệ tại thời điểm đó.
Yu Donglai – người sáng lập Pang Donglai và Ye Guofu – người sáng lập Miniso.
Yu Donglai và Ye Guofu đã chứng minh cho chúng ta thấy bằng chính kinh nghiệm của mình rằng chỉ cần bạn ấp ủ ước mơ và kiên trì, bạn chắc chắn có thể tỏa sáng trên sân khấu cuộc đời. Cuộc sống mà, ai cũng vội, nhưng tôi vẫn quan niệm rằng “an nhiên là đích đến”, thời chưa tới thì mọi quyết định đúng cũng thành sai, còn thời thế, hãy tự ngẫm và diễn giải theo cách của mỗi người.
Yu Donglai – người sáng lập Pang Donglai
Bạn đã nghe đến đế chế bán lẻ Bàng Đông Lai chưa, tôi đã viết nội dung đó, sơ lược thôi nhưng cũng đủ cho những người đam mê kinh doanh có thêm một khái niệm mới lưu giữ trong đầu.
Yu Donglai sinh năm 1966 tại Hứa Xương, tỉnh Hà Nam. Sau khi tốt nghiệp trường trung học cơ sở số 7 Hứa Xương, anh bắt đầu một cuộc đời làm việc lâu dài, bán vé xem phim, đậu phộng và kem que, thậm chí còn làm việc trong một nhà máy cao su.
Có thể bạn quan tâm:
Năm 26 tuổi, anh mở một cửa hàng thuốc lá và rượu, nhưng cuối cùng lại phải gánh khoản nợ 300.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, anh không hề nản lòng trước những khó khăn này. Đến năm 29 tuổi, cửa hàng thuốc lá, rượu và kẹo của anh đã kiếm được gần 800.000 nhân dân tệ chỉ trong một năm.

Sau đó, anh tiếp tục mở rộng kinh doanh và thành lập Pang Donglai. Ngay cả khi cửa hàng của anh bị cháy rụi ở tuổi 32, anh vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục đa dạng hóa công việc kinh doanh của mình, mở một cửa hàng điện tử, một tiệm bánh và thậm chí xây dựng một cửa hàng khổng lồ rộng 10.000 mét vuông – Pang Donglai Life Plaza.
Yu Donglai từng nói: “Tôi tin rằng mục đích của cuộc sống là tạo ra giá trị và làm cho cuộc sống của một người có ý nghĩa hơn”. Anh không chỉ đạt được thành công to lớn trong kinh doanh mà còn quyên góp gần mười triệu nhân dân tệ tiền mặt và vật tư trong trận động đất Vấn Xuyên khi anh 42 tuổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội mạnh mẽ.
Ở tuổi 57, anh tuyên bố nghỉ hưu, để lại một câu chuyện khởi nghiệp huyền thoại.
Ye Guofu – Kẻ hậu sinh tạo nên MiniSo
Ye Guofu – Diệp Quốc Phúc sinh năm 1977 trong một gia đình nông dân ở Đan Giang Khẩu, tỉnh Hồ Bắc. Năm 19 tuổi, do khó khăn tài chính gia đình, anh không thể hoàn thành chương trình học nghề và chuyển đến Quảng Châu để kiếm sống.

Ban đầu, anh làm nhân viên bán hàng trong một nhà máy thép, sau đó chuyển sang bán mỹ phẩm. Tình cờ, anh nhận thấy việc kinh doanh phụ kiện nhỏ này có lãi, nên anh nhanh chóng bắt tay vào kinh doanh và mở cửa hàng phụ kiện của riêng mình.
Năm 2004, Ye Guofu thành lập “Cửa hàng Phụ kiện Aiyaya”. Với triết lý kinh doanh và chiến lược tiếp thị độc đáo, thương hiệu này nhanh chóng trở nên phổ biến, có thời điểm đã có hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, với sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng như Taobao, hoạt động kinh doanh của “Aiyaya” đã bị ảnh hưởng nặng nề, và nhiều cửa hàng phải đóng cửa.
Trước nghịch cảnh, Ye Guofu không nản lòng. Anh đưa gia đình đi du lịch Nhật Bản để thư giãn, trong thời gian đó anh đã khám phá ra mô hình cửa hàng 100 yên mang tên DAISO. Những cửa hàng này cung cấp nhiều loại hàng hóa chất lượng cao, giá rẻ, khiến chúng rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ye Guofu tin rằng nếu mô hình này được giới thiệu đến Trung Quốc và điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường Trung Quốc, nó có thể được hồi sinh. Do đó, vào năm 2013, Ye Guofu đã thành lập Miniso, áp dụng mô hình hoạt động gần như trực tiếp. Bên nhận nhượng quyền chỉ cần cung cấp vốn và mặt bằng, mọi thứ khác, chẳng hạn như trang trí, tìm nguồn cung ứng và lựa chọn quản lý cửa hàng, đều do trụ sở chính đảm nhiệm.

Mô hình này cho phép Miniso duy trì mức độ nhất quán cao trong việc xây dựng thương hiệu và quản lý đồng thời giảm thiểu rủi ro cho bên nhận nhượng quyền. Về mặt xây dựng thương hiệu, Ye Guofu đã tận dụng thế mạnh của các thương hiệu Nhật Bản như Muji, Uniqlo và Daiso, kết hợp chúng với đặc điểm của thị trường Trung Quốc để thiết kế logo thương hiệu, bố cục cửa hàng và bao bì sản phẩm độc đáo.
Không những vậy, Diệp Quốc Phúc đã mời một nhà thiết kế người Nhật tên là Junya Miyake làm đồng sáng lập và thiết kế trưởng, đưa thêm các yếu tố quốc tế vào thương hiệu. Tuy nhiên, đã có nhiều tranh cãi xung quanh danh tính và xuất thân của Junya Miyake.

Một số người tin rằng ông chỉ là một diễn viên trong một câu chuyện tiếp thị, không liên quan đến nhà thiết kế thực sự. Bất kể thế nào, sự tham gia của ông đã mang lại sự chú ý và tiếng vang đáng kể cho Miniso. Trong hoạt động tiếp thị quốc tế của mình, Miniso từng tuyên bố có nguồn gốc từ Nhật Bản để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, khi thương hiệu phát triển và kế hoạch niêm yết ở nước ngoài tiến triển, công ty dần dần hạ thấp hình ảnh thương hiệu Nhật Bản này. Ngày nay, Miniso đã trở thành một thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu.
Hiện nay tại Trung Quốc cũng có khá nhiều người không thích Miniso bởi bản chất họ coi Miniso như một doanh nghiệp lừa đảo. Một số không ít khách hàng cảm thấy mình như bị lừa dối, ban đầu họ đến Miniso với mong muốn mua sắm những sản phẩm có chất lượng từ Nhật Bản, tuy nhiên sau khi biết rằng đa phần hàng hóa đều có xuất xứ từ Trung Quốc và ông chủ thực sự cũng là người Trung, họ cảm thấy hụt hẫng và mất niềm tin.
Làm thế nào để có được MiniSO như ngày nay (điểm chính)
Miniso đã mở 7.780 cửa hàng trên toàn cầu chỉ trong mười năm, với doanh thu đạt 16,994 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ròng đạt 1,69 tỷ nhân dân tệ, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một “cửa hàng mười nhân dân tệ“, nhưng giá trị thực sự của nó nằm ở mô hình có hệ thống. Vậy chiến thuật của Diệp Quốc Phúc là gì? Hãy điểm nhanh…

Ye Guofu đã hợp tác với nhà thiết kế Nhật Bản Jun Miyake để thành lập Miniso. Sau đó, ông đã làm ba việc:
Thứ nhất , Ye Guofu đăng ký thương hiệu Miniso tại Nhật Bản, củng cố nguồn gốc Nhật Bản của nó.
Thứ hai, Ye Guofu đã mời nhà thiết kế Nhật Bản Jun Miyake làm người khởi xướng khái niệm Miniso, kết hợp các yếu tố Nhật Bản vào các sản phẩm.
Thứ ba, về mặt thiết kế cửa hàng, tông màu đỏ tươi của Miniso không thể phân biệt được với Uniqlo, nhấn mạnh phong cách Nhật Bản. Tất nhiên, bây giờ chúng ta biết rằng các sản phẩm của Miniso nói chung là Sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm đó, người tiêu dùng Trung Quốc gần như mù quáng tin tưởng vào các sản phẩm Nhật Bản, và Miniso đã nhắm chính xác vào tâm lý người tiêu dùng này.
Chiến lược sản phẩm của họ – thiết thực, giá rẻ và hấp dẫn – tương tự như Uniqlo và Decathlon, bao gồm sự hợp tác với các nhà thiết kế Nhật Bản. Mặc dù cung cấp mức giá thấp, họ đã tạo ra các mặt hàng bán chạy nhất và doanh thu hiệu quả thông qua vẻ ngoài tinh tế, các yếu tố thiết kế và chất lượng tuyệt vời.

Miniso đã áp dụng mô hình hoạt động trực tiếp, đầu tư gần 1 tỷ nhân dân tệ để nhanh chóng mở 300 cửa hàng trên toàn quốc. Sau khi xây dựng được mô hình vận hành cửa hàng và hệ thống chuỗi cung ứng hoàn thiện, Miniso bắt đầu mở rộng thông qua hình thức nhượng quyền thương mại (đòn bẩy tài chính).
Miniso áp dụng mô hình nhượng quyền thương mại tương tự như hoạt động trực tiếp, trong đó nhà đầu tư chỉ được cấp quyền: 1. Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm: Nắm bắt những sản phẩm tốt nhất trên toàn cầu, 2. Lên kế hoạch Sản phẩm: Tần suất cao, nhỏ gọn và đẹp mắt, 3. Thiết kế Sản phẩm: Tối ưu và thẩm mỹ, 4. Định giá Sản phẩm: Không bao giờ khuyến mãi, tỷ lệ chi phí/hiệu suất cực kỳ cao. Sản phẩm được thiết kế tốt không nhất thiết phải đắt tiền.
Và đây là tóm lược chiến thuật của Miniso
Giá thấp là điểm khởi đầu cho lưu lượng người dùng
Các mặt hàng nhỏ có giá từ 10-30 nhân dân tệ giúp giảm chi phí ra quyết định, cho phép khách hàng vào cửa hàng bất cứ lúc nào. Mặc dù lợi nhuận gộp trên mỗi mặt hàng bị hạn chế, nhưng nó thúc đẩy tần suất tiêu thụ cao. Cốt lõi của cửa hàng không phải là lợi nhuận, mà là lưu lượng truy cập.
Chuỗi cung ứng và cơ chế phản hồi nhanh chóng
Mua sắm quy mô lớn mang lại sức mạnh, với chu kỳ cập nhật SKU chỉ 30 ngày (vòng đời sản phẩm ngắn). Các sản phẩm bán chậm được loại bỏ nhanh chóng để giải phóng hàng tồn kho và các sản phẩm bán chạy được bổ sung ngay lập tức. Biên lợi nhuận gộp đạt 44,9% vào năm 2024, mức cao kỷ lục. Tốc độ lặp lại nhanh hơn sự mệt mỏi của người tiêu dùng, đó là hào thực sự của bán lẻ.
Mô hình tài chính
Chu kỳ dòng tiền âm: Thanh toán của người tiêu dùng được nhận ngay lập tức, điều khoản thanh toán của nhà cung cấp là 30-60 ngày và vòng quay hàng tồn kho nhanh. Dòng tiền tự do vào năm 2024 là 1,4 tỷ nhân dân tệ, cao hơn lợi nhuận ròng. Mô hình dòng tiền âm này cung cấp vũ khí mạnh mẽ để mở rộng.
Nhân rộng nhượng quyền và toàn cầu hóa
Trụ sở chính chịu trách nhiệm về thương hiệu, chuỗi cung ứng và IP, trong khi bên nhận nhượng quyền chịu trách nhiệm về tài trợ và hoạt động. Mô hình tài sản nhẹ đẩy nhanh quá trình mở rộng, với các cửa hàng ở nước ngoài đạt 3.118, chiếm 40% tổng số và doanh thu ở nước ngoài tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chiến lược sản phẩm
Cung ứng sản phẩm trực tiếp từ nhà máy giúp cắt giảm chi phí bằng cách kết nối trực tiếp với 800 nhà máy OEM hàng đầu (cùng nguồn với Zwilling/Intercos), loại bỏ trung gian và giảm chi phí từ 30%-50%.

Miniso có chiêu bài “Cạnh tranh bán chạy nhất”: Hàng nghìn sản phẩm mới được ra mắt mỗi quý, chỉ giữ lại 20% doanh số cao nhất (ví dụ: bút chì kẻ lông mày 10 nhân dân tệ với doanh số hàng năm lên tới hàng triệu). Những mặt hàng tồn kho nhanh chóng được xử lý và luân chuyển.
Chiến lược “bán chạy nhất”
Hàng nghìn sản phẩm mới được ra mắt mỗi quý, chỉ giữ lại 20% doanh số cao nhất (ví dụ: bút chì kẻ lông mày 10 nhân dân tệ với doanh số hàng năm lên tới hàng triệu). Chiến thuật này giúp Miniso giảm được áp lực dòng tiền hàng tồn kho. Các mặt hàng tồn kho được giảm giá theo từng mức từ 70% xuống 50% đến 30%, đạt tỷ lệ doanh thu hàng năm gấp 8 lần, đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Thao túng tâm lý giá đại tài
Nuôi dưỡng tư duy nhận biết về thương hiệu trong tâm trí người dùng: “Cửa hàng mười tệ“: 70% sản phẩm có giá từ 10-50 tệ, với mức tăng giá chỉ 8% (so với hơn 30% trong ngành). Hiệu ứng thôi miên giá bán khi niêm yết 9,9 tệ: Bẫy chữ số bên trái: Giá 9,9 tệ được coi là rẻ hơn 10 tệ gấp mười lần.
Mô hình “Double Kill” trực tuyến và ngoại tuyến
Cửa hàng nhỏ càn quét toàn cầu: Cửa hàng vị trí đắc địa rộng 80-200㎡ (tỷ lệ thuê <,15%), cửa hàng ở nước ngoài chiếm 40%. Bán hàng chớp nhoáng phát trực tiếp Douyin với phiếu giảm giá chương trình nhỏ, GMV trực tuyến chiếm 20%. Bán trực tiếp trên WeChat doanh nghiệp với hơn 30 triệu thành viên, ưu đãi giới hạn thời gian kích thích mua hàng lặp lại.
Lời đồn về… trò lừa đảo lớn nhất thế giới là Miniso.
Miniso không kiếm tiền từ việc bán hàng tiêu dùng nhanh, mô hình lợi nhuận của nó vượt xa trí tưởng tượng của bạn. Bạn có thể không tin, nhà sáng lập Ye Guofu đã thiết kế bốn mô hình lợi nhuận cho Miniso và mô hình thứ tư là mạnh mẽ nhất
1. Doanh thu sản phẩm: Đây là doanh thu mà các doanh nghiệp truyền thống nhắm tớio nhiều nhất, nhưng nó chỉ chiếm 1% tổng doanh thu của Miniso. Điều này hoạt động như thế nào? Miniso thường cộng thêm 40% vào giá thành sản phẩm trước khi bán cho người tiêu dùng. 80% số tiền này vào túi của chủ cửa hàng và 20% còn lại được dùng để trả tiền thuê cửa hàng và lương nhân viên.
Điều này có nghĩa là Miniso không kiếm được một xu nào từ chính các sản phẩm. Hãy nghĩ mà xem, điều này chẳng phải sẽ tối đa hóa động lực để các cửa hàng liên tục tăng doanh số bán hàng sao? Khi bạn thấy hoạt động kinh doanh tốt như vậy, bạn có muốn tham gia kinh doanh với tư cách là người được nhượng quyền không?
Vậy Miniso kiếm tiền bằng cách nào? Nội dung đã dài, xin để lại phần tới.Theo dõi tôi trên Facebook/ Tiktok/ Youtube để cập nhật nội dung mới nhất về cách mà Miniso xây dựng đế chế bán lẻ toàn cầu, họ xây dựng chiến lược mở rộng IP và họ làm thế nào để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
- 1 số món trang sức không thể thiếu trong bộ sưu tập đá quý của bạn
- Soi lá số tử vi vận mệnh cuộc đời của Ất Sửu 1985
- Đá phong thủy mang lại may mắn cho dịp tết 2026 – Lựa chọn sao cho đúng mệnh ?
- Taaffeite – Loại đá quý còn hiếm và quý hơn cả Kim Cương
- Top 5 Đồng Hồ Nam Dưới 5 Triệu Đáng Mua Nhất 2025 – Đẹp, Bền, Sang Trọng Hơn Giá Tiền
















